4 สิ่งนี้จะหายไปเมื่อร่างกายได้ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายมีประโยชน์หลายอย่างตั้งแต่ทำให้อารมณ์ดีขึ้น ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ และปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ
.
หากคุณเคยสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อร่างกายได้ออกกำลังกาย เรามีคำตอบรวมถึงวิธีดี ๆ ในการชดเชยสิ่งที่สูญเสียไปด้วย

  1. น้ำ

เมื่อคุณออกกำลังกาย ร่างกายจะสูญเสียน้ำในรูปแบบของเหงื่อซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำและอาการต่างๆได้ เช่น ตะคริว ความล้า และกล้ามเนื้อเสื่อม

.

นอกจากนี้ภาวะขาดน้ำยังทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยเร็วขึ้น ดังนั้นภาวะน้ำในร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญมากคุณควรดื่มน้ำในระหว่างออกกำลังกายเพื่อให้ไตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเนื่องจากการออกกำลังกายจะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดและการกรองของเสียออกจากเลือดทำงานหนักขึ้นจนส่งผลให้ไตทำงานหนักขึ้นตามไปด้วย

.

ปริมาณน้ำที่สูญเสียไปในรูปแบบของเหงื่อจะมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่ก่อนออกกำลังกายคุณสามารถเลือกรับประทานของว่างที่มีน้ำมวลหนักได้ เช่น แตงโมและผักใบเขียว

 

การศึกษาหนึ่งชี้ว่าคุณควรดื่มน้ำวันละ 100 ออนซ์ในวันที่ออกกำลังกายหรืออย่างน้อย 16 ออนซ์ในกรณีที่ออกกำลังกายติดต่อกันหลายชั่วโมง

2 . พลังงาน

เราต้องอาศัยพลังงานมหาศาลในการออกกำลังการ ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้าได้ การหยุดพักและผ่อนคลายจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นฟูพลังงาน

 

ผลการวิจัยแนะนำว่าเราควรนอนหลับอย่างน้อยคืนละ 7 ชั่วโมง เพื่อเป็นการเติมพลังงานกลับเข้าไป

 

การนอนหลับคือกุญแจสำคัญในการฟื้นฟูพลังงานและยังเป็นการให้เวลาร่างกายในการสร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่อชดเชยสิ่งที่สูญเสียไปในระหว่างออกกำลังกายด้วย

 

3 . เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ

เนื่องจากเส้นใยกล้ามเนื้อได้รับการกระทบกระเทือนและโปรตีนกระจัดกระจายรั่วเข้าไปในเลือด กล้ามเนื้อจึงสร้างตัวเองเพื่อตอบโต้จนมีขนาดใหญ่และทำให้เลือดไหลเวียนมากขึ้น บวกกับเส้นประสาททำงานหนักขึ้นด้วย สุดท้ายก็กลายเป็นอาการปวดหลังออกกำลังกาย

 

อย่างไรก็ตามเรามีวิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้กลับมาแข็งแรงเร็วกว่าเดิมด้วย ก่อนอื่นควรคูลดาวน์ร่างกายเย็นลงทุกครั้งทันทีหลังจากที่ออกกำลังกาย เนื่องจากมันจะช่วยบรรเทาอาการปวดในวันถัดไป

 

นอกจากนี้การรับประทานอาหารหลังออกกำลังกายก็มีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อด้วยอย่างอะโวคาโด้กับน้ำมันมะกอกซึ่งเป็นแหล่งไขมันชั้นดี หรือเนื้อไม่ติดมัน เช่นเนื้อปลาซึ่งมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง และถั่วเปลือกแข็งกับผลิตภัณฑ์นมต่าง ๆ เป็นต้น

 

4 . อิเล็กโทรไลต์
เมื่อคุณเหงื่อออกเกลือแร่ในร่างกายที่ชื่อว่าอิเล็กโทรไลต์ (โซเดียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก แคลเซียม) ก็จะไหลออกมาด้วย

 

ดังนั้นควรชดเชยด้วยเครื่องดื่มเกลือแร่หรือขนมขบเคี้ยวที่มีเกลือสูง ภาวะขาดอิเล็กโทรไลต์อาจทำให้กล้ามเนื้อเป็นตะคริวและมีปัญหาอื่น ๆ ตามมา แต่โชคดีที่เราสามารถชดเชยอิเล็กโทรไลต์ได้ไม่ยากนัก

 

—————————————–

ติดต่อ Toyota Chiangmai

☎ โทร: 053 277 888

📤 inbox: Fanpage Toyota Chiangmai

📱line: @Toyota Chiangmai หรือ คลิก https://goo.gl/WAVtzh

💻 Website : https://www.toyotachiangmai.co.th/

 

#TOYOTA #Toyotachiangmai #โตโยต้าเชียงใหม่ #โตโยต้าเชียงใหม่ใกล้ตัวใกล้ใจใกล้คุณ #lifestyle